วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

การตั้งค่ากล้อง DSLR ถ่ายวีดีโอ


เป็นคลิบต่อเนื่องจากคลิบที่แล้ว โดยในคลิบนี้จะแนะนำการเลือกปรับโหมดกล้อง DSLR ในการถ่ายวีดีโอ ซึ่งจะมี 3 แบบคือ Full Auto, Semi-Auto และ Manual ให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ


หมายเหตุ : กล้องที่ใช้ในการแนะนำ เป็นกล้อง Canon ระดับ Entry Level

Full Auto

เหมือนกับโหมดภาพนิ่ง คือเราไม่ต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อะไรทั้งสิ้น แค่ถือ ดูจอ กดปุ่มอัด แค่นั้น กล้องจะตั้งค่า Speed Shutter กับค่า F และ ISO อัตโนมัติ อย่างมากอาจจะต้องเลี้ยงโฟกัสเอง (แต่ถ้าระบบออโต้โฟกัสแม่นยำ อย่างกล้อง Canon EOS 70D ก็สบายใจได้) ถ้าไม่นับเรื่องน้ำหนักและการจับถือ ก็เหมือนใช้กล้องถ่ายวีดีโอเลยทีเดียว แต่เพราะระบบออโต้นี่แหล่ะ กล้องจะดูจากแสงที่เข้ากล้อง ถ้าเจอแสงหลอก หรือย้อนแสง ภาพก็อาจจะได้ไม่ใช่อย่างที่เราต้องการ วิธีแก้เบื้องต้นคือ ถ้าหลีกเลี่ยงมุมย้อนแสงได้ ก็พึงกระทำ ถ้าไม่ได้ ก็ต้องไปโหมดอื่นแทน

Semi-Auto

เป็นระบบกึ่งอัตโนมัติ จะว่าไปโหมดนี้ก็ถือเป็นทางสายกลาง เพราะเมื่อเราถ่ายในสถานการณ์ต่างๆ สภาพแสงอาจเปลี่ยนไปได้ทุกเมื่อ แค่วัตถุเปลี่ยนสี หรือหันคนละมุม แสงก็ไม่เท่ากันแล้ว เมื่อเรารู้สึกว่าภาพสว่างไปหรือมืดไป ไม่ได้ดั่งใจ ก็สามารถปรับ เพิ่ม/ลด ค่าชดเชยแสง ให้มืดลงหรือสว่างขึ้นได้ โดยกล้องจะรับทราบความต้องการของเราแล้วไปตั้ง Speed Shutter กับค่า F และ ISO ใหม่ให้สอดคล้องกัน จึงเหมาะกับถ่ายในทุกสถานการณ์ แต่ทั้งนี้ ถ้าถ่ายย้อนแสงตรงๆ แสงที่เข้ากล้องมากๆ จะทำให้กล้องคิดว่าแสงสว่างเยอะเหลือเกิน แม้เราจะปรับค่าชดเชยแสงเต็มที่แล้วก็ยังไม่พออยู่ดี หากเป็นเช่นนี้คงต้องไปโหมดถัดไป

Manual

โหมดควบคุมด้วยตัวเองทุกอย่าง อันนี้เราสามารถตั้งค่าอะไรเองได้ตามใจชอบ เอาที่สบายใจได้เลย แต่ทว่า หากถ่ายภาคสนาม นอกสถานที่ นอกประตู (outdoor) สภาพแสงอาจแกว่งไปแกว่งมาตามเหตุปัจจัยต่างๆ แล้วบางทีจะมาตั้งค่าใหม่ทุกครั้งที่ถ่าย ก็ดูจะเหนื่อยเกินไป แต่นั่นยังไม่แย่เท่ากับกำลังถ่ายๆ อยู่แล้วสภาพแสงเปลี่ยน ต้องมาหมุนวงล้อเปลี่ยนค่ากลางทาง แบบนี้ไม่โอเคเป็นแน่ ฉะนั้นโหมดนี้จึงเหมาะกับการถ่ายในประตู (Indoor) ในห้อง ในพื้นที่ที่แสงคงที่ ควบคุมแสงได้ หรือถ่ายกลางแจ้งในสภาพแสงที่คงที่ก็ได้เหมือนกัน

แล้วถ้าตัวแบบที่เราจะถ่าย ใส่ชุดดำ หน้าขาว เกิดคอนทราสมากมาย จะทำอย่างไร ?
คำตอบคือ ถ้าจัดแสงใหม่ได้ ก็ทำเสียเถิด แต่ถ้าเป็นลักษณะถ่ายงานอีเวนท์ เราไม่สามารถไปสั่งปรับแสงได้ ก็คงต้องเลือก ซึ่งก็ควรเลือกที่เห็นหน้าตัวแบบชัดแล้วยอมให้ชุดมืดไป ดีกว่าชุดกำลังดี แต่หน้าตัวแบบโอเวอร์หายไปหมด

** โหมด M นี้ เราสามารถตั้ง ISO Auto ได้ (กล้องรุ่นใหม่ๆ สามารถตั้งได้) ฉะนั้น เมื่อสภาพแสงเปลี่ยนไปเล็กน้อย กล้องจะขยับค่า ISO เอาเองได้ โดยที่ค่า F และ Speed Shutter ยังคงที่ตามที่เราตั้ง ช่วยให้เราไม่ต้องไปตั้งค่า Shutter หรือ F ใหม่บ่อยๆ **



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น